พีระพันธุ์ เปิดงานประเพณีประจำปีศาลเจ้าซั้มซั้นเกว็ดหวอง (เจ้าพ่อสามภูเขา) และถนนสายวัฒนธรรมชุมชนจีนแคะห้วยกระบอก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์

52 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พีระพันธุ์ เปิดงานประเพณีประจำปีศาลเจ้าซั้มซั้นเกว็ดหวอง (เจ้าพ่อสามภูเขา) และถนนสายวัฒนธรรมชุมชนจีนแคะห้วยกระบอก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์

‘พีระพันธุ์’ เปิดงานประเพณีประจำปีศาลเจ้าซั้มซั้นเกว็ดหวอง (เจ้าพ่อสามภูเขา) และถนนสายวัฒนธรรมชุมชนจีนแคะห้วยกระบอก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ราชบุรี-กาญจนบุรี -นครปฐม ต่อยอดการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ หนุน Soft Power
.
วันนี้ (2 เมษายน 2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีประจำปีศาลเจ้าซั้มซั้นเกว็ดหวอง (เจ้าพ่อสามภูเขา) และถนนสายวัฒนธรรมชุมชนจีนแคะห้วยกระบอก ประจำปี 2567 พร้อมกล่าวถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ
.
การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์หรือ Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและพัฒนาต่อยอดศิลปะ วัฒนธรรมและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเน้นการสร้างรายได้จากทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพในพื้นที่มาส่งเสริม ต่อยอด พัฒนา และยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดราชบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดนครปฐม ซึ่งจังหวัดดังกล่าวเป็นทั้งจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง
.
ทั้งนี้ จังหวัดราชบุรีถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองที่มีศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยวมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว สามารถส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนได้ และด้วยความโดดเด่นของชุมชนห้วยกระบอกที่มีอัตลักษณ์ น่าสนใจ เป็นที่รู้จักในนาม “ชุมชนจีนแคะ” หรือ “ฮากกา” ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจรอยต่อ 3 จังหวัด มีวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาและอาหารพื้นถิ่นที่สามารถพัฒนาและยกระดับให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวในระดับประเทศได้
.
“จากกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ผมก็รู้สึกยินดีและชื่นชมเป็นอย่างมากที่ได้เห็นการบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ซึ่งผมขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนในการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ อันจะเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น ทำให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่ รวมถึงการสร้างแรงผลักดันให้ชุมชนเห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของทุนทางวัฒนธรรม และเข้ามามีส่วนร่วมในยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของ “ชุมชนจีนแคะห้วยกระบอก” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางต่อไป” นายพีระพันธุ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้