พีระพันธุ์ เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินการเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมยางพารามาสกัดเป็นน้ำมัน ที่บ้านทุ่งสวรรค์ จ.สกลนคร

141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พีระพันธุ์ เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินการเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมยางพารามาสกัดเป็นน้ำมัน ที่บ้านทุ่งสวรรค์ จ.สกลนคร

นวัตกรรมพลังงานทางเลือกของคนไทย...พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการทรวงพลังงาน เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินการเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมยางพารามาสกัดเป็นน้ำมัน ที่บ้านทุ่งสวรรค์ ต.ท่าศิลา อ.ส่องดาว จ.สกลนคร พร้อมรับฟังการนำเสนอ รวมทั้ง ปัญหา ข้อเสนอแนะฯ จาก นายทวีชัย ไกรดวง หรือ “ครูน้อย” ผู้คิดค้นนวัตกรรมดังกล่าว โดยมีตัวแทน อปท. และประชาชน ร่วมนำเสนอปัญหาความต้องการในพื้นที่ด้วย
.
‘ครูน้อย’ เริ่มต้นพัฒนานวัตกรรมนี้ด้วยการนำเครื่องกรองน้ำในโรงเรียนรุ่นเก่าที่ไม่ใช้แล้ว มาประดิษฐ์เป็นเครื่องสกัดยางพาราเพื่อผลิตเป็นน้ำมันดีเซล B100 สำหรับเติมรถไถนา และเครื่องสูบน้ำ โดยใช้ต้นทุน 4 บาท ต่อการผลิตน้ำมัน 1 ลิตร และขายในชุมชนเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำมันราคาถูกกว่าราคาตลาด ซึ่งจากการสาธิต และการทดลองใช้งาน ปรากฏว่าเมื่อเติมเชื้อเพลิงที่สกัดจากยางพาราใส่รถไถนาและเครื่องสูบน้ำแล้วสามารถใช้ได้จริง และไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์แต่อย่างใด
.
นวัตกรรมนี้สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาพลังงานทางเลือก และสามารถช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกร รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมรัฐวิสาหกิจชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย โดยปัจจุบัน เครื่องสกัดน้ำมันจากยางพารานี้มีกำลังการผลิตชั่วโมงละ 25 ลิตร และสามารถเร่งกำลังการผลิตได้สูงสุดถึงชั่วโมงละ 40 ลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้