ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2

134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมความพร้อมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการต่างๆ ภายใต้แผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 โดยเฉพาะการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและได้มีการติดตั้งระบบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนแล้ว และคาดว่าจะเปิดให้บริการ แบบ Soft opening ในปลายเดือนกันยายนนี้ ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี

สำหรับระบบรถไฟฟ้า APM ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบไร้คนขับซึ่งจะทำหน้าที่ในการรับ -ส่งผู้โดยสารระหว่างตัวอาคารผู้โดยสารหลักกับอาคาร SAT – 1 ก็มีความพร้อมในการให้บริการเช่นเดียวกัน

ทางด้านโครงการพัฒนาทางวิ่งหรือ รันเวย์เส้นที่ 3 ขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วกว่า 73% คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2566 และมีแผนจะเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งจะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

การเปิดใช้งานอาคาร SAT – 1 การก่อสร้างรันเวย์ เส้นที่3 และโครงการอื่นๆ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นอกจากจะเป็นการวางพื้นฐานที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศแล้ว ยังเป็นการรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม
การบินของประเทศในอนาคต ทำให้ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสามารถรองรับนักเดินทางจากทั่วโลก ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และสร้างความประทับใจแก่ผู้เดินทางที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้